Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Làm giàu từ chăn nuôi lợn theo mô hình gia trại ở xã Thượng Phùng

03/10/2019 00:00 199 lượt xem

Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thượng Phùng đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã chuyển từ hình thức chăn nuôi nhỏ, lẻ theo truyền thống sang chăn nuôi theo hình thức gia trại tập trung để vươn lên làm giàu tại chính mảnh đất quê hương vùng biên giới này

 Ông Thò Chúa Pó, thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng là một gương điển hình trong phát chuyển chăn nuôi lợn hàng hóa. Cuối năm 2018, được cán bộ xã tuyên truyền ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại theo hướng gia trại và vay 50 triệu đồng quỹ phát triển của xã về mua hơn 20 con lợn trong đó có 3 con lợn nái về nuôi. Chuồng trại được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ và tách khu để mỗi khu nuôi 3-4 con đảm bảo diện tích cho đàn lợn phát triển nên đàn lợn lớn rất nhanh, không bị dịch bệnh. Để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo chất lượng thịt, ông đã mở rộng diện tích trồng các loại hoa màu và nấu rượu để tận dụng bỗng làm thức ăn cho đàn lợn. Đến nay, sau gần 7 tháng, 3 con lợn nái nhà ông đẻ được 3 lứa nâng tổng đàn lợn lên 43 con. Theo giá thị trường hiện nay đàn lợn ông  trị giá trên 150 triệu đồng và thu nhập hơn 20 triệu đồng từ việc nấu rượu. Chỉ trong khoảng thời gian gần 7 tháng ông Pó đã có khoảng thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí. Ông Pó chia sẻ: "Được UBND xã tuyên truyền tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng chăn nuôi lợn theo hướng gia trại tập trung, sau một thời gian chăn nuôi tôi nhận thấy đây là mô hình phát triển kinh tế rất hay. Chúng ta hoàn toàn có thể làm giàu bằng cách này nếu như mình chịu khó, không cần thiết phải đi làm thuê Trung Quốc. Trong thời gian tới tôi sẽ mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô hơn để làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình".

 
Có thể khẳng định, với nguồn vốn vay ưu đãi từ quỹ phát triển của xã qua sự tài trợ của Sở Kế hoạch và Đầu tư bước đầu đã mang lại thành công giúp người dân thoát nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương. Để tận dụng triệt để hiệu quả mô hình và đảm bảo vệ sinh môi trường, trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho gia đình xây hầm Biogas để tạo điện năng, chất đốt phục vụ sinh hoạt trong gia đình; thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng đầy đủ để đàn lợn phát triển tốt. Bà Đinh Thị Bích, Trưởng Ban thú y xã Thượng Phùng cho biết: "Đối với mô hình chăn nuôi lợn của thôn Mỏ Phàng thì chúng tôi đã vận động tuyên truyền cho bà con nhân dân vay vốn và trực tiếp hướng dẫn xây dựng chuồng trại, vệ sinh phòng bệnh, chọn con giống, tiêm vắc xin, phun tiêu độc khử trùng chống dịch bệnh nên đàn lợn phát triển rất tốt và đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền cho các thôn còn lại trên địa bàn xã đến học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình".
 
Với ý chí, nghị lực và tâm huyết của ông Pó và sự quan tâm hỗ trợ kịp thời về chuyên môn của cán bộ chuyên môn, mô hình chăn nuôi gia trại của ông Pó đã mang lại thu nhập cao cho gia đình. Từ mô hình điển hình này, UBND xã sẽ đánh giá hiệu quả mang lại qua nguồn vốn vay ưu đãi không lãi suất của xã.Từ đó nhân rộng mô hình sang các hộ khác trên địa bàn xã vay vốn chăn nuôi gia súc, gia cầm vươn lên làm giàu ở quê hương; hạn chế tối đa tình trạng người dân đi lao động tự do ở Trung Quốc./. 

Tin khác